Khuyến mãi (Sales promotion)

Khuyến mãi (Sales promotion) được định nghĩa là hoạt động nhằm cung cấp giá trị hoặc khích lệ tăng thêm cho lực lượng bán hàng, nhà phân phối và người tiêu dùng nhằm gia tăng doanh số ngay lập tức.

Khuyến mãi chia thành hai hoạt động chính: khuyến mãi cho người tiêu dùng và khuyến mãi thương mại.

Khuyến mãi hướng vào người tiêu dùng: mục tiêu nhắm đến là người tiêu dùng cuối cùng, sử dụng như các hình thức như phiếu giảm giá, tặng mẫu sản phẩm, tiền thưởng giảm giá, thi xổ số, trưng bày tại các điểm bán. Các hình thức này khuyền khích người tiêu dùng mua ngay, mua nhiều, mua thường xuyên sản phẩm giúp tăng doanh số trong đoản kỳ.

Khuyến mãi hướng vào thương mại ngược lại, nhắm vào các trung gian marketing như bán sĩ, phân phối, bán lẻ. Được thực hiện dưới hình thức như: chước giảm giá, tổ chức hội thu cho lực lượng bán hàng, trưng bày triển lãm để khuyến khích nhà phân phối trữ hàng, phân phối và cổ động cho sản phẩm của công ty.

Mặc dù Khuyến mãi (Sales promotion) có nhiều công cụ khác nhau nhưng chúng có 3 đặc trưng:

  • Truyền thông (Communication): khuyến mãi gây sự  chú ý và cung cấp những thông tin dẫn người tiêu thụ đến sản phẩm.
  • Kích thích (Stimulation): khuyến mãi dùng những công cụ thúc đẩy, động viên, gia tăng lợi ích để thuyết phục khách hàng mua ngay. Quảng cáo đưa ra lý do để mua còn khuyến mãi tạo ra sự kích thích để mua.
  • Chào mời (Invitation): Khuyến mãi (Sales promotion) như  một lời mời chào thúc giục khách hàng mua ngay sản phẩm.

Doanh nghiệp sử dụng khuyến mãi là công cụ để tạo ra phản ứng mua nhanh hơn và mạnh hơn. Khuyến mãi (Sales promotion) có thể được sử dụng để sản phẩm được chú ý và nâng cao mức bán đang sút giảm. Khuyến mãi (Sales promotion) có hiệu quả trong ngắn hạn, tuy nhiên không hiệu quả khi xây dựng sự ưa thích nhãn hiệu lâu dài.

1. Mục tiêu của Khuyến mãi (Sales promotion):

Mục tiêu của Khuyến mãi (Sales promotion) thường hướng đến nhu cầu và tùy thuộc vào đối tượng tác động là trung gian phân phối hay là người sử dụng.

Mục tiêu của Khuyến mãi (Sales promotion) đến trung gian phân phối:

  • Tăng mức mua bán sản phẩm và dự trữ của nhà phân phối.
  • Khuyến khích mua vào những thời điểm vắng khách.
  • Đạt nhiều diện tích trưng bày và vị trí tốt hơn.
  • Gia tăng nhiệt tình bán hàng.
  • Tăng cường phân phối sản phẩm.
  • Khuyến khích ủng hộ sản phẩm mới, kiểu dáng mới.

Khi các mục tiêu và công cụ khuyến mãi hướng đến các trung gian phân phối, các nhân viên bán hàng thì gọi là khuyến mãi thương mại (Trade promotion).

Mục tiêu khuyến mãi hướng đến người tiêu dùng:

  • Khuyến khích mua nhiều sản phẩm.
  • Động viên sử dụng thử  sản phẩm.
  • Lôi kéo khách hàng từ nhãn hiệu cạnh tranh.
  • Gia tăng sự nhận thức nhãn hiêu sản phẩm.
  • Khuyến khích mua lại sản phẩm.
  • Thôi thúc mua sắm bốc đồng.

Khi các mục tiêu và công cụ khuyến mãi tập trung vào người tiêu dùng thì gọi là khuyến mãi tiêu dùng (Consumer promotion).

2. Công cụ Khuyến mãi (Sales promotion):

Hiện nay, các công cụ khuyến mãi rất đa dạng. Tùy theo đối tượng, mục tiêu khuyến mãi, các doanh nghiệp lựa chọn các công cụ khác nhau.

Một số công cụ khuyến mãi thường sử  dụng theo hình sau:

Leave a comment

5 Comments

  1. Anh Tú

     /  10/19/2013

    Anh có thể cho em hỏi là lực lượng bán hàng của công ty thì họ nhận được hình thức khuyến mãi như thế nào không anh? Em đang có một bài tập cần so sánh và rút ra ưu nhược điểm của hình thức khuyến mãi cho người trung gian và lực lượng bán hàng đó anh?

    Reply
  2. hòa

     /  02/07/2015

    giúp em phân biệt khuyến mãi và khuyến mại với ạ. em cảm ơn!

    Reply
  1. Truyền thông marketing tổng hợp (IMC) « Thiều Kim Trọng
  2. Các case study tiếp thị trên mạng xã hội Việt Nam « Thiều Kim Trọng
  3. Truyền thông marketing tổng hợp (IMC) - Thiều Kim Trọng | Thiều Kim Trọng

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s

%d bloggers like this: